Lượt xem: 1564

Nuôi bò sạch theo chuỗi, xu hướng phát triển bền vững nghề nuôi

Nghề chăn nuôi bò, đặc biệt là nuôi bò thịt đã trở thành ngành nghề truyền thống góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đáng kể thu nhập cho người dân nông thôn tại tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, cũng như nhiều đối tượng vật nuôi khác, ngành nghề này đang phải đối mặt với rất nhiều áp lực về giá, về chất lượng thịt thương phẩm trước sự đa dạng về nguồn hàng. Từ trăn trở này, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi bò sạch theo chuỗi nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

    Hơn 5 năm gắn bó với nghề chăn nuôi bò thịt, nhưng sự hạn chế về tư liệu sản xuất, về quy cách xây dựng chuồng nuôi đạt chuẩn... là những nguyên nhân khiến đàn bò của gia đình bà Võ Thị Thu Hà ở xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị chưa mang lại hiệu quả kinh tế như mong muốn. Cuối năm 2019, bà Hà là một trong số những hộ nuôi bò thịt tại Thạnh Trị có đủ điều kiện được Ban Quản lý Dự án Phát triển chăn nuôi bò thịt tỉnh Sóc Trăng lựa chọn tham gia mô hình chăn nuôi bò theo hướng VietGAHP. Thực hành đúng chuẩn VietGAHP, chuồng nuôi của gia đình bà Hà đáp ứng đúng yêu cầu mà mô hình đặt ra, khi có địa điểm cách xa khu dân cư và thuận tiện trong giao thông; quy mô chăn nuôi cũng đáp ứng từ 10 con trở lên, trong đó có ít nhất 5 con bò cái sinh sản. Bên cạnh sự hỗ trợ từ Dự án về vật tư để xây dựng, sửa chữa chuồng trại, gia đình cũng đầu tư xây dựng thêm chuồng cách ly, mở rộng diện tích trồng cỏ từ 2.000 mét vuông trở lên. Nhờ thực hiện nhốt bò mới mua khoảng 3 tuần tại chuồng cách ly trước khi đưa vào chuồng nuôi mà đàn bò phát triển khỏe mạnh, không xảy ra bệnh. Bình quân 6 tháng, bà Hà đã có thể xuất bán từ 4 – 5 con, thu về lợi nhuận 5 triệu đồng mỗi con. Bà Hà cho biết thêm: “Lúc trước nuôi mà không được hướng dẫn kỹ cho nên trọng lượng thịt rồi dáng vóc con bò mình nuôi nhìn thấy không đạt như mong muốn. Từ lúc tham gia mô hình VietGAHP, được phía Dự án hướng dẫn kỹ lưỡng từ khâu cho ăn, vệ sinh chuồng trại đến phòng bệnh. Thấy nuôi theo mô hình này bò nhanh đạt trọng lượng hơn, nhờ chăn nuôi sạch nên khâu tiêu thụ cũng thuận lợi hơn rất nhiều, con bò mình nuôi nó cũng bóng và đẹp hơn”.


Mô hình nuôi bò VietGAHP của hộ Võ Thị Thu Hà ở xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị.

 

    Tính đến nay, Dự án đã xây dựng được 5 mô hình chăn nuôi theo chuẩn VietGAHP, có 3 mô hình đạt chuẩn đã được công nhận tại các huyện: Long Phú, Thạnh Trị và thị xã Ngã Năm. Nếu như thời gian đầu, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn do đa số hộ còn chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chăn nuôi chưa đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn; thì sau thời gian dài áp dụng với nhiều lợi ích cho cả người chăn nuôi, người tiêu dùng và xã hội; chăn nuôi bò theo hướng VietGAHP trở thành phương thức chăn nuôi mà nhiều địa phương sẽ hướng đến nhằm góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc phát triển các mô hình chăn nuôi bò đảm bảo an toàn sinh học, truy xuất được nguồn gốc.

    Song song với việc hỗ trợ phát triển các mô hình chăn nuôi bò thịt theo hướng sạch, Ban Quản lý Dự án phát triển chăn nuôi bò thịt tỉnh Sóc Trăng còn hỗ trợ các cơ sở đủ điều kiện hình thành điểm phân phối bán lẻ nguồn thịt bò thương phẩm nhằm từng bước hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm thịt bò tươi ngay trên địa bàn tỉnh. Nhờ được hỗ trợ trang bị một số dụng cụ thiết yếu cùng tủ bảo quản thịt sống mà sản phẩm thịt bò từ quá trình giết mổ, vận chuyển đến tiêu thụ đều được đảm bảo giữ nguyên về màu sắc, chất lượng thịt; nhiều cơ sở trở thành điểm tiêu thụ sản phẩm thịt động vật đáng tin cậy không chỉ đối với người tiêu dùng địa phương mà ở cả các tỉnh, thành lân cận. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ cơ sở phân phối thịt bò sạch Hà Anh ở thị xã Ngã Năm chia sẻ: “Lúc trước chưa có tủ thịt mình để trên sạp từ sáng đến xế trưa là thịt bò muốn đen rồi, nhìn không còn tươi. Giờ được Dự án hỗ trợ cho cái tủ bảo quản, thịt để đến chiều cũng không sao, chất lượng vẫn đảm bảo. Khách hàng các tỉnh đi ngang ghé mua cũng rất nhiều”.

    Phát triển chăn nuôi theo chuỗi liên kết an toàn từ trang trại đến bàn ăn được xem là hướng đổi mới mang tính thiết yếu mà nhiều tỉnh, thành trên cả nước vẫn đang triển khai mạnh mẽ nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm thịt động vật. Tại Sóc Trăng, hình thức phát triển chăn nuôi này cũng sẽ là phương thức mà ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nhân rộng trong thời gian tới để vừa góp phần phát triển chăn nuôi bền vững vừa tạo ra sản phẩm hàng hóa có tính cạnh tranh cao hơn so với các mặt hàng có cùng chủng loại. Đồng chí Trương Văn Đúng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Về mục tiêu lâu dài, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi từ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại từ 10 con trở lên; tiếp tục đầu tư nguồn nhân lực để chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi tiến bộ đến bà con, từng bước đáp ứng chăn nuôi an toàn sinh học, đây là cơ sở quan trọng để hình thành nhiều hơn nữa các mô hình chăn nuôi bò thịt theo chuẩn VietGAHP, tạo ra nguồn thịt sạch cho các điểm phân phối sản phẩm thịt động vật ngay trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi không đơn thuần chỉ tập trung vào số lượng mà còn bằng mọi giải pháp cải thiện hơn nữa chất lượng thịt”.

    Khác với sự nghi ngại ban đầu, bằng việc nhận thức được tính cấp thiết của việc phát triển nghề nuôi bò thịt theo hướng sạch, nhiều hộ nuôi đã vượt qua được những thách thức ban đầu để hình thành được những mô hình nuôi đạt chuẩn, cung cấp cho thị trường sản phẩm hàng hóa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Có thể thấy, phát triển mô hình nuôi bò sạch theo chuỗi đang mở ra rất nhiều cơ hội mới cho cả người nuôi và cơ sở phân phối thịt. Con bò rồi sẽ không chỉ hoàn thành "sứ mệnh" là tạo được công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn người dân khu vực nông thôn mà còn là sản phẩm thịt động vật mang thương hiệu riêng của ngành chăn nuôi tại Sóc Trăng trong một thời gian không xa khi được tạo nên từ quy trình sản xuất  bài bản theo chuỗi an toàn.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 7326
  • Trong tuần: 78,033
  • Tất cả: 11,801,353